Departures (2008) Brrip 720p 1.1GB Subvie 0

Anonymous | 9:22 PM | , , , , ,




Xếp hạng: 8.1/10 - 23202 phiếu

“Departures” (Sự khởi hành) là bộ phim đạt giải Oscar giành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 2009. Điện ảnh Nhật Bản có nhiều tác phẩm xuất sắc lắm (nhất là mấy phim đoạt giải cao). Lần trước mình xem “Spirited away” mà lâng lâng mất mấy ngày. Lần này là The Departure, một phim vừa khiến mình cười, vừa khiến mình khóc."


Phim đề cập đến cái chết. Mình thích những phim về cái chết (hông phải kinh dị nha). Chẳng có điều gì làm cuộc sống đẹp đẽ hơn cái chết. Nhưng vấn đế là cách truyền tải thông điệp, sao cho gần gũi mà vẫn chạm vào được xúc cảm của người xem. Departures làm được điều đó theo cách giản dị nhất.

Phần đầu phim hơn… mắc cười. Kể về anh chàng Daigo Kobayashi, anh này chơi Cello (cái đàn giống Violin mà to hơn, dựng đứng lên khi chơi ấy, người ta gọi là “Đại vĩ cầm”) trong dàn nhạc giao hưởng. Mà nhạc giao hưởng cổ điển thì có mấy ai nghe? Nên khi rạp hát lỗ vốn giải thể, Daigio với vợ là Mika quyết định quay lại quê cũ, bắt đầu cuộc sống mới. Anh chàng tìm việc trên báo, nhầm lẫn thế nào đến phỏng vấn ngay… công ty khâm liệm (kiêm bán quan tài). Được nhận làm luôn. (nghề này khỏi có cạnh tranh).

Mới đầu, vì lương cao, Daigio giấu vợ theo chân ông chủ Ikuei Sasaki “học việc”: làm quen với xác chết và các nghi lễ khâm liệm. Sau một thời gian, anh cảm thấy gắn bó với nghề, hiểu được ý nghĩa nhân văn của việc tiễn đưa người chết. Đó là lúc anh phải đối mặt với rào cản định kiến từ vợ, bạn bè, và với kí ức buồn của chính mình.

Departures rất cảm động. Cảm động từ sự giản dị và chân thực, nhất là với những ai từng chứng kiến người thân ra đi. Trong quá trình hành nghề, Daigio và ông chủ chứng kiến nhiều hoàn cảnh, từ người giàu đến người nghèo, chết vì bệnh tật, tai nạn, hay bị bỏ rơi, trẻ có, già có. Thái độ của người thân dành cho họ cũng khác nhau, có thể là đau buồn, giận dữ, tiễn đưa bằng nước mắt, trận cãi vã, nhưng cũng có những nụ hôn, nụ cười thanh thản. Đó là bức tranh dung dị tạo được sự đồng cảm. Nó vẽ ra quang cảnh quen thuộc mà ngày nào đó mỗi người sẽ phải đối mặt. Có những cảnh khiến người xem rơi nước mắt vì sự gần gũi, những số phận ta từng gặp qua trong đời.

Phim đề cao tình cảm gia đình, tình cảm vợ chồng, cha con, mẹ con, những mối quan hệ ai cũng có. Cuộc sống thường nhật nhiều sóng gió, xung đột, tạo ra những lỗi lầm và nỗi đau. Nhưng rồi ai cũng phải mất đi, không có gì vĩnh viễn, như quan niệm người phương Đông “Nghĩa tử là nghĩa tận” – ai cũng xứng đáng nhận được sự tha thứ. Departures còn mang lại cho người xem tình yêu cuộc sống. Ai cũng có thể dễ dàng hình dung đến cảnh tang lễ của chính mình, một điều sẽ đến. Rồi từ đó, người ta sẽ muốn sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn. Không ai muốn phải nuối tiếc trước giây phút rời bỏ thế giới. Tính triết lý của phim còn được nêu ra sâu sắc: cái chết không phải là kết thúc của sự sống, cái chết là khởi đầu của một hành trình bí ẩn khác.

“Nokanshi” nghĩa là “người đưa tiễn”, là cái tên người Nhật đặt cho những người làm nghề khâm liệm. Họ là những người tắm rửa, mặc trang phục, trang điểm, làm lễ cho người chết trước khi đóng quan. “Nokanshi” là một nghề quan trọng, nhưng lại ít được thông cảm và thừa nhận trong xã hội. Như một nhân vật trong phim nói với Daigio và ông chủ “Các anh kiếm tiền từ cái chết của người khác”. Nhưng xem phim mới thấy, cái chết nằm là một phần văn hóa Nhật Bản và người ta trân trọng nó đến thế nào. Các “Nokanshi” thực hiện lễ khâm liệm một cách tận tâm, tập trung và đầy tôn kính. Bất kì ai, dù tốt hay xấu, giàu hay nghèo, cũng xứng đáng được tiễn đưa đàng hoàng, trang nghiêm như thế.

Đạo diễn Yojiro Takita đã gặp rất nhiều khó khăn để xin cấp phép thực hiện và tài trợ. Phần nhiều vì văn hóa phương đông “ngại” đụng chạm đến việc tang lễ, chết chóc, coi đó là điềm xui, vận rủi. Cuối cùng, sự kiên trì của ông đã được đền đáp bằng giải Oscar cao quí.

Phim nói về cái chết nhưng không hề u ám, mà nhẹ nhàng, trong sáng và dịu ngọt. Có thể đối chiếu với một cảnh trong phim, Daigio kéo một bản nhạc giữa cánh đồng bao la. Đó là cuộc sống tuyệt đẹp và đáng sống. Còn cái chết cũng giống như một bản nhạc lay động giàu xúc cảm, vô hình nhưng gần gũi, và luôn ở quanh ta.

hoainammovies


Trailer:


http://www.imdb.com/title/tt1069238/

RELEASE SIZE..: 1.12 GB

RUNTIME.......: 02:10:39

VIDEO CODEC...: x264, 2pass,

FRAMERATE.....: 23.976 fps

BITRATE.......: 1000 kbps

RESOLUTION....: 1280x692

AUDIO ........: Jap

SUBTITLES.....: eng (HARDSUBBED)

CHAPTER.......: Included

SOURCE........: Blu-ray.1080P.AVC.DTS-HD.MA.5.1-HDRoad

SCreen:













Download Up.4share.vn



Kil'jaeden God

0 Responses So Far:


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.

Recent Comments